Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Sign In

Phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề ở các trường sư phạm kỹ thuật

17/10/2012

Phải khẳng định rằng, trong nhiều năm qua, các trường sư phạm kỹ thuật (SPKT) đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ đào tạo giáo viên dạy nghề cho hệ thống dạy nghề trong cả nước. Giáo viên tốt nghiệp từ các trường SPKT vừa có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tốt, vừa có kỹ năng thực hành vững vàng.

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học sư phạm Kỹ thuật Nam Định Nguyễn Thế Mạnh cho rằng: Hiện nay, việc đào tạo giáo viên dạy nghề ở các trường SPKT được thực hiện theo 2 phương thức là đào tạo song song và đào tạo nối tiếp (kỹ sư công nghệ và chứng chỉ sư phạm dạy nghề). Số ngành đào tạo giáo viên dạy nghề ở các trường SPKT tuy không nhiều, nhưng ở các lĩnh vực mà nhiều trường cao đẳng nghề đều đào tạo và với số lượng tuyển sinh nhiều là: cắt gọt kim loại, công nghệ ô tô, công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm), hàn, điện công nghiệp, điện dân dụng, điện tử công nghiệp, điện dân dụng, kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính, lắp đặt thiết bị cơ khí, lắp đặt thiết bị điện, lập trình máy tính, quản trị mạng máy tính và kế toán doanh nghiệp. Trao đổi về phương pháp, kỹ năng trong dạy học tại Trường Cao đẳng Nghề điện cơ Hà Nội Như vậy, giáo viên tốt nghiệp một ngành ở các trường SPKT có thể giảng dạy một số nghề như: ngành công nghệ thông tin có thể giảng dạy nghề về công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm), kỹ thuật sửa chữa, lắp ráp máy tính, lập trình máy tính, quản trị mạng máy tính, tin học văn phòng, thiết kế đồ họa; ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử có thể giảng dạy nghề về điện công nghiệp, điện dân dụng, điện tử công nghiệp, điện tử dân dụng, lắp đặt thiết bị điện và hệ thống điện. Tuy nhiên, kiến thức và kỹ năng thực hành của ngành đào tạo chưa hoàn toàn đáp ứng hết được các nghề tương ứng được giảng dạy. Vì vậy, họ cần tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cả về kiến thức cũng như kỹ năng thực hành. Trên thực tế, dạy nghề có vị trí, vai trò quan trọng đặc biệt đối với phát triển vốn con người, nguồn nhân lực, tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, tang thu nhập cho người lao động, giảm nghèo, thực hiện công bằng xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Dạy nghề là một trong những giải pháp đột phá của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, nhằm phát triển nhanh đội ngũ nhân lực kỹ thuật trực tiếp phục vụ CNH – HĐH đất nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Để phát triển dạy nghề thì khâu đột phá là đào tạo giáo viên, vì từ nay đến năm 2015 nếu không cung cấp đủ số lượng giáo viên dạy nghề các cấp theo tiêu chuẩn quy định thì nước ta sẽ gặp khủng hoảng nghiêm trọng về nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Với tốc độ phát triển kinh tế của Việt Nam hiện nay, đầu tư nước ngoài tăng mạnh, nhu cầu về nhân lực cũng như giáo viên dạy nghề cũng tăng theo, không thể tiếp tục tình trạng thiếu giáo viên dạy nghề và trung cấp như thời gian vừa qua. Mục tiêu lớn đề ra là đến năm 2015, Việt Nam sẽ có khoảng 2 vạn giáo viên dạy nghề đạt chuẩn. Tuy nhiên, việc đạt chuẩn về kỹ năng thực hành nghề, có kỹ năng nghề tương đương trình độ cao đẳng nghề hoặc bậc 5/7, bậc 4/6 trở lên hoặc là nghệ nhân cấp quốc gia; thực hiện thành thạo các kỹ năng của nghề được phân công giảng dạy, tổ chức thành thạo lao động sản xuất, dịch vụ nghề được phân công giảng dạy là khó hơn đối với giáo viên mới. Do vậy, để phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề ở các trường sư phạm kỹ thuật cần tăng cường bồi dưỡng kỹ năng thực hành, tập huấn nâng cao năng lực cho đối tượng này không chỉ ở trong nước mà phải được thực hiện cả ở ngoài nước. Chiến lược phát triển dạy nghề thời kỳ 2012 - 2020 đã xác định: đến năm 2015 có 51.000 giáo viên dạy nghề, đến năm 2020 có 77.000 giáo viên dạy nghề. Nhằm đạt được số lượng giáo viên dạy nghề như trên cần tiến hành nhiều giải pháp, trong đó có việc thể chế hóa mã ngạch và thang bảng lương của giáo viên dạy nghề. Đặc biệt là cần có chính sách thu hút giáo viên dạy nghề như tuyển thẳng đối với những người tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc từ các trường SPKT hoặc các trường kỹ thuật, công nghệ có nguyện vọng trở thành giáo viên dạy nghề; ưu tiên gửi đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng thực hành nghề ở trong và ngoài nước…
View